หน่วยการเรียนรู้: องค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

องค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้


           ไตรรงค์ เจนการ ( 2547 :76-77) กล่าวถึงองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
            1.       ประเด็นคำถามหรือหัวเรื่องของหน่วยการเรียนรู้ 
            2.       มาตรฐานการเรียนรู้
            3.       หลักฐานร่องรอยผลการเรียนรู้ที่เป็นชิ้นงาน ผลงาน ภาระงาน
            4.       เกณฑ์การประเมิน
            5.       แนวการให้คะแนน
            6.       ตัวอย่างผลงาน ชิ้นงาน

   นพเก้า ณ พัทลุง ( 2550 : 85 อ้างอิงจาก Henson .2001 ) กล่าวถึง องค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
1.       การกำหนดแนวคิด แสดงถึงความเชื่อของผู้สอนที่สะท้อนถึงเป้าหมายของโรงเรียนธรรมชาติของผู้เรียน วิธีการเรียนรู้ และเป้าหมายของชีวิต โดยตั้งคำถามเพื่อกำหนดแนวคิดในลักษณะ ‘’ ต้องเรียนเนื้อหานี้เพราะอะไรงง
2.       เป้าหมาย เป็นการกล่าวถึงความคาดหวังทั่วๆไป เช่น เป้าหมายของการเรียนเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอาจตั้งว่า ‘’ผู้เรียนยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น’’ ‘’ ผู้เรียนมีความซาบซึ้งในระบอบประชาธิปไตย ‘’
3.       เนื้อหา ต้องมีความจำเป็นในการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์ในการสอนแต่ละครั้ง เนื้อหาต้องมีความสำคัญต่อสังคม สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน
4.       กิจกรรมที่ดีควรมีลักษณะเป็นกิจกรรมเดียวแต่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการพูด บุคลิกภาพ และความกล้าแสดงออก

5.       การประเมินต้องมีความหลากหลาย เช่น การทดสอบ การเขียน การสอบปากเปล่า การโต้วาที การทำโครงงาน การอภิปราย ฯลฯ ซึ่งเรียกว่าการประเมินผลงาน อีกประเภทหนึ่งคือ การประเมินกระบวนการ เป็นการบรรยายประสิทธิภาพจากการสอน หรือหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ ส่วนต่างๆ ของหน่วยการเรียนรู้ การมองความสัมพันธ์ภายในหน่วยการเรียนรู้ โดยคำถามที่ใช้เพื่อการประเมิน เช่น จุดประสงค์ของหน่วยการเรียนมีความสัมพันธ์ในหน่วยการเรียนรู้ โดยคำถามที่ใช้เพื่อการประเมิน เช่น จุดประสงค์ของหน่วยการเรียนมีความสำคัญหรือไม่ กิจกรรมต่างๆ ช่วยให้บรรรลุจุดประสงค์หรือไม่ การประเมินมีความยุติธรรมสำหรับทุกคนหรือไม่ ฯลฯ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น