ไตรรงค์ เจนการ (
2547 :76-77) กล่าวถึงองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
1. ประเด็นคำถามหรือหัวเรื่องของหน่วยการเรียนรู้
2. มาตรฐานการเรียนรู้
3. หลักฐานร่องรอยผลการเรียนรู้ที่เป็นชิ้นงาน
ผลงาน ภาระงาน
4. เกณฑ์การประเมิน
5. แนวการให้คะแนน
6. ตัวอย่างผลงาน
ชิ้นงาน
นพเก้า ณ พัทลุง ( 2550 : 85 อ้างอิงจาก Henson .2001 ) กล่าวถึง
องค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
1. การกำหนดแนวคิด
แสดงถึงความเชื่อของผู้สอนที่สะท้อนถึงเป้าหมายของโรงเรียนธรรมชาติของผู้เรียน
วิธีการเรียนรู้ และเป้าหมายของชีวิต โดยตั้งคำถามเพื่อกำหนดแนวคิดในลักษณะ ‘’ ต้องเรียนเนื้อหานี้เพราะอะไรงง
2. เป้าหมาย
เป็นการกล่าวถึงความคาดหวังทั่วๆไป เช่น
เป้าหมายของการเรียนเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอาจตั้งว่า ‘’ผู้เรียนยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น’’ ‘’ ผู้เรียนมีความซาบซึ้งในระบอบประชาธิปไตย
‘’
3. เนื้อหา
ต้องมีความจำเป็นในการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์ในการสอนแต่ละครั้ง
เนื้อหาต้องมีความสำคัญต่อสังคม สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน
4. กิจกรรมที่ดีควรมีลักษณะเป็นกิจกรรมเดียวแต่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของการพูด
บุคลิกภาพ และความกล้าแสดงออก
5. การประเมินต้องมีความหลากหลาย
เช่น การทดสอบ การเขียน การสอบปากเปล่า การโต้วาที การทำโครงงาน การอภิปราย ฯลฯ
ซึ่งเรียกว่าการประเมินผลงาน อีกประเภทหนึ่งคือ การประเมินกระบวนการ
เป็นการบรรยายประสิทธิภาพจากการสอน หรือหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ ส่วนต่างๆ
ของหน่วยการเรียนรู้ การมองความสัมพันธ์ภายในหน่วยการเรียนรู้
โดยคำถามที่ใช้เพื่อการประเมิน เช่น
จุดประสงค์ของหน่วยการเรียนมีความสัมพันธ์ในหน่วยการเรียนรู้
โดยคำถามที่ใช้เพื่อการประเมิน เช่น จุดประสงค์ของหน่วยการเรียนมีความสำคัญหรือไม่
กิจกรรมต่างๆ ช่วยให้บรรรลุจุดประสงค์หรือไม่
การประเมินมีความยุติธรรมสำหรับทุกคนหรือไม่ ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น