หน่วยการเรียนรู้เป็นขั้นตอนที่สำคัญของการนำหลักสูตรสถานศึกษาเข้าสู่ชั้นเรียน
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้จะต้องเป็นหน่วยการเรียนรู้ที่อิงมาตรฐาน
ในการออกแบบการเรียนรู้ ครูผู้สอนสามารถพิจารณาเลือกแบบได้หลายวิธี
แต่ควรครอบคลุมขั้นตอนการออกแบบ 3 ขั้นตอนประกอบด้วย
เป้าหมายการเรียนรู้ หลักฐานการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับแนวคิดหนึ่งที่สามารถนำไปสู่แนวทางการออกแบบหน่วยการเรียนรู้คือ
การออกแบบย้อนกลับ ( Backward Understanding) ซึงเป็นความรู้ความเข้าใจที่ฝังติดตัวผู้เรียนอันเกิดจากการเรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ
ติดตัวผู้เรียนไปตลอดชีวิต
หน่วยการเรียนรู้มีความสำคัญมากต่อการจัดการศึกษา
เป็นกระบวนการที่สำคัญมากจากการนำหลักสูตรมาใช้ต้องผ่านกระบวนการสร้างหน่วยจึงอาจกล่าวว่า
ตัวเชื่อมที่สำคัญในการนำหลักสูตรมาสู่การจัดการเรียนการสอน คือ
หน่วยการเรียนรู้แต่การจัดหน่วยการเรียนรู้นั้นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง
แต่ที่สำคัญที่สุดในการจัดทำหน่วยคือครูผู้สอนและตัวผู้เรียน
ที่จะดำเนินการให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น