นพเก้า ณ พัทลุง (2550
: 87 อ้างอิง Apple . 2003) กล่าวถึง
ขั้นตอนการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
1. กำหนดสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้และสามารถทำได้เมื่อจบบทเรียน
2. กำหนดหลักฐานเพื่อประเมินความเข้าใจของผู้เรียน
3. กำหนดชิ้นงานสำหรับการเรียนการสอน
4. ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
5. เขียนแนะนำหน่วยการเรียนรู้ที่ตั้งขึ้น
6. กำหนดเวลาและสถานที่ปฏิบัติกิจกรรม
7. กำหนดวิธีที่ผู้เรียนและผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างปฏิบัติกิจกรรม
8. กำหนดสื่อ
วัสดุ อุปกรณ์ และทรัพยากรที่ต้องใช้ในหน่วยการเรียนรู้
9. สรุปย่อรายละเอียดต่างๆในหน่วยการเรียนรู้
10. ทดลองใช้และปรับปรุง
ขั้นตอน 1
ถึง 3 เป็นขั้นตอนหลักสำคัญ ขั้นตอนที่ 4
ถึง 9 เป็นการกำหนดรายละเอียด และขั้นตอนที่ 10
เป็นการประเมินผล
สรุปได้ว่า
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้นั้นมีหลายรูปแบบโดยแต่ละรูปแบบนั้นต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ชัดเจน
ซึ่งอาจกำหนดเพียงชื่อหน่วยและเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของหน่วยสำหรับรายละเอียดอื่นๆ
กำหนดไว้ในการแผนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่
กำหนดเป้าหมายหรือผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กำหนดรูปแบบการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน และกำหนดการประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น