หน่วยการเรียนรู้: ขั้นตอนการออกแบบหน่วยการเรียนรู้

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

ขั้นตอนการออกแบบหน่วยการเรียนรู้

  นพเก้า ณ พัทลุง (2550 : 87 อ้างอิง Apple . 2003) กล่าวถึง ขั้นตอนการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
 1.       กำหนดสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้และสามารถทำได้เมื่อจบบทเรียน
 2.       กำหนดหลักฐานเพื่อประเมินความเข้าใจของผู้เรียน
 3.       กำหนดชิ้นงานสำหรับการเรียนการสอน
 4.       ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
 5.       เขียนแนะนำหน่วยการเรียนรู้ที่ตั้งขึ้น
 6.       กำหนดเวลาและสถานที่ปฏิบัติกิจกรรม
 7.       กำหนดวิธีที่ผู้เรียนและผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างปฏิบัติกิจกรรม
 8.       กำหนดสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และทรัพยากรที่ต้องใช้ในหน่วยการเรียนรู้
 9.       สรุปย่อรายละเอียดต่างๆในหน่วยการเรียนรู้
 10.   ทดลองใช้และปรับปรุง
ขั้นตอน 1 ถึง 3 เป็นขั้นตอนหลักสำคัญ ขั้นตอนที่ 4 ถึง 9 เป็นการกำหนดรายละเอียด และขั้นตอนที่ 10 เป็นการประเมินผล

สรุปได้ว่า การออกแบบหน่วยการเรียนรู้นั้นมีหลายรูปแบบโดยแต่ละรูปแบบนั้นต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ชัดเจน ซึ่งอาจกำหนดเพียงชื่อหน่วยและเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของหน่วยสำหรับรายละเอียดอื่นๆ กำหนดไว้ในการแผนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ กำหนดเป้าหมายหรือผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กำหนดรูปแบบการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอน และกำหนดการประเมินผล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น